Chuyên đồng hồ đeo tay chính hãng, phụ kiện đồng hồ
Liên hệ: 098 7604 272; 090 4645 571
Thanh toán khi nhận - Miễn phí vận chuyển với đồng hồ

Dây vải Nato

Danh tiếng của dây NATO càng ngày càng lớn mạnh. Không chỉ đối với những tín đồ đồng hồ quân đội, loại dây đeo này hiện nay đang được bày bán ở các cửa hàng quần áo và còn được đeo không có mặt đồng hồ, thay cho vòng tay. Các hãng đồng hồ đã lựa chọn dòng dây đeo này và cũng hào phóng tặng kèm nó cùng với đồng hồ của họ. Mới đây, dòng Heritage Chrono Blue của Tudor và Bathyscaphe của Blancpain là hai minh chứng cho điều đó.

Kiểu dây đeo liền một mảnh được luồn dưới mặt đồng hồ đã xuất hiện từ rất lâu. Những dây vải này được ưa chuộng bởi cả quân đội Mỹ và Anh (tạo ra tên gọi dây đeo RAF-Royal Air Force), và được sử dụng lần đầu tiên vào giữa thế kỷ 20, có lẽ còn sớm hơn. Tuy nhiên dây đeo hai mảnh mà giờ được biết đến với cái tên dây NATO đã xuất hiện trong điều khoản 66-15 về quy chuẩn của Bộ Quốc phòng Anh ngày 30 tháng 11 năm 1973 (và một điều khoản được thêm vào sau đó là dành cho dây da và dây nylon hai mảnh).

Do bị coi là lạc hậu vào năm 2001, Bộ Quốc phòng Anh đã soạn thảo “những yêu cầu đối với dây đeo đồng hồ được sử dụng trong quân đội”. Văn kiện này dự kiến dành cho các nhà sản xuất, những nơi mong muốn được ký hợp đồng hoặc trở thành nhà cung cấp dây đeo đồng hồ theo những gì ghi trong văn kiện.British MOD Def Stan 66-47

Hình ảnh văn kiện quy định về dây đeo đồng hồ của Bộ Quốc phòng Anh.

Theo đó, với tiêu đề “Dây đeo, đồng hồ đeo tay”, Bộ đã chỉ ra rất chi tiết một dây NATO phải như thế nào. Nhân đây cũng nói thêm rằng, NATO không phải là cái tên chính thức cho loại dây đeo này. Thay vào đó, cái tên này xuất phát từ một thực tế là những chiếc dây đeo này được đánh số hiệu trong kho là 6645-99-124-2986 dành cho bộ binh và thủy binh, và 6645-99-527-7059 dành cho không quân. Đôi lúc chúng cũng được gọi là dây đeo G10.

Các yêu cầu kĩ thuật của dây NATO rất đơn giản:

- “Dây đeo phải được cung cấp với đầy đủ các đoạn nối, khóa và vòng giữ dây được hàn đúng vị trí. Cuối mỗi dây và các lỗ đều phải triện bằng nhiệt.”

- “Dây đeo phải thẳng và làm từ sợi nylon dệt chéo, không có chất phụ gia - thứ có thể gây ngứa ngáy khi trong điều kiện nóng ẩm và khắc nghiệt. Nhà sản xuất phải tuân thủ hình dưới.”NATO strap MOD specs

Quy định kích thước, chất liệu và màu sắc của dây đeo

Mặc dù không được giải thích, nhưng lý do cho việc hàn nhiệt thay vì khâu tay, là vì nylon khi hàn sẽ khó bung rách hơn. Do đó, các dây vải được khâu mà không phải hàn sẽ không đúng với quy chuẩn đã đề ra.

Và mục đích ban đầu của việc luồn dây bên dưới mặt đồng hồ là để chắc chắn rằng đồng hồ không bị rơi ra khỏi dây đeo - đồng nghĩa với rơi khỏi cổ tay. Ngay cả khi một đai giữ bị đứt, mặt đồng hồ vẫn sẽ còn trên tay mặc dù không được chắc chắn do chỉ còn một thanh giữ. Với kiểu dây đeo hai mảnh truyền thống, khi một bên đứt, đồng hồ sẽ rơi ra khỏi tay ngay lập tức.

Bộ Quốc phòng cũng nêu rõ, mặc dù có rất nhiều màu khác nhau được sản xuất ra nhưng trong quân đội sử dụng màu xám hải quân, vì các màu khác dành cho từng sư đoàn tùy theo màu sắc đơn vị của họ.

Dịch bởi Cherry Toki

Sản phẩm liên quan

Giấy phép ĐKKD số: 05B8003041 Cấp ngày 28/12/2018
Địa chỉ: Hồng Cầu, Lạc Hồng, Văn Lâm. Hưng Yên
Gửi hàng và bảo hành: 184 Minh Khai Hà Nội
Hotline: 098 7604 272; 090 4645 571
Email: khachhang@toki.vn